1. Tổng quan\ Hiện tại có nhiều mô hình để triển khai hệ thống truyền thông hợp nhất Unified Communication, tuy nhiên với bất kì hệ thống truyền thông hợp nhất nào đều phải dựa trên một thiết bị trung tâm xử lý cuộc gọi, Cisco Unified Communications Manager.
Cisco Unified CallManager là thành phần xử lý cuộc gọi trong hệ thống truyền thông hợp nhất của Cisco. Cisco Unified CallManager mở rộng những tính năng thoại cho doanh nghiệp và những khả năng chuyển thành những thiết bị đóng gói cuộc gọi như là IP Phones, những thiết bị xử lý đa phương tiện, VoIP gateways, và những ứng dụng đa phương tiện. Hơn nữa những dịch vụ như hợp nhất messaging, hội thoại đa phương tiện, trung tâm liên lạc, và những phản hồi tương tác đa phương tiện với giải pháp IP telephony thông qua những giao tiếp lập trình ứng dụng (APIs) Cisco Unified CallManager.
2. Các ưu điểm và lợi ích của giải pháp\ IP Telephony là một trong những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu điện thoại trên mạng IP đồng thời vẫn duy trì khả năng giao tiếp với các mạng truyền thống khác như PSTN, ISDN.
Do vậy, việc trang bị hệ thống IP Telephony chính là sự chuẩn bị hữu hiệu để đáp ứng được với sự phát triển của công nghệ trong tương lai. Hệ thống IP Telephony sẽ đem lại các lợi ích như sau:
Các ưu điểm nổi bật của hệ thống IP Telephony so với hệ thống PBX truyền thống:
3.Các thành phần cơ bản hệ thống thoại trên nền IP\ 3.1Thành phần tổng đài trung tâm\ Trung tâm xử lý cuộc gọi Cisco Unified Communication Manager (tên gọi trước đây là Cisco CallManager hay còn gọi là Tổng đài IP) là trung tâm xử lý tất cả các cuộc gọi thoại cho mạng IP Telephony. Cisco Unified Communication Manager tăng cường khả năng của mạng thoại IP thông qua các thiết bị mạng như IP phone, thiết bị media processing, thiết bị VoIP gateway, các ứng dụng đa phương tiện.\ Hơn nữa, Cisco Unified Communication Manager cho phép phân phối mọi IP phone, gateway và các ứng dụng thông qua mạng IP tạo thành mạng IP Telephony vơi đủ mọi thiết kế từ đơn lẻ (single), phân bổ (distributed) hay dạng ảo hóa (virtual). Số lượng user mà Cisco Unified Communication Manager quản lý tùy thuộc vào cấu trúc phần cứng cũng như phần mềm với số lượng tối đa lên đến hàng chục ngàn điện thoại và thiết bị Voice.
Mô hình UC của Cisco
3.2Hệ thống Voice Gateway\ Voice gateway cung cấp khả năng giao tiếp giữa các dạng giao thức báo tín hiệu điều khiển Voice với nhau. Chẳng hạn Voice Gateway cung cấp khả năng giao tiếp giữa các hệ thống Voice sử dụng giao thức H.323 với các hệ thống PBX sử dụng giao thức khác thông qua một hệ thống chuyển đổi giao thức. Cung cấp khả năng kết nối của hệ thống IP Telephony với hệ thống PSTN, các tổng đài PBX truyền thống hoặc kết nối đến các thiết bị analog phone hoặc máy fax.
Trong các dòng sản phẩn Cisco Voice Gateway thường được phân chia ra thành hai dạng:
Analog Gateway: Dưới đây là 2 dạng thiết bị Analog Gateway thường gặp:
Các thiết bị Analog station gateway cung cấp kết nối giữa mạng IP Telephony với hệ thống thoại bưu điện truyền thống (POTS).
Các thiết bị Analog Gateway kết nối đến các line trung kế, cung cấp giao diện kết nối giữa hệ thống IP Telephony với các CO Switch của mạng PSTN, hoặc kết nối đến các hệ thống PBX khác.
Digital gateways: Các thiết bị digital gateway cũng là các thiết bị cung cấp giao tiếp giữa hệ thống mạng IP Telephonyh với mạng PSTN hoặc các hệ thống PBX thông qua các đường trung kế digital.
3.3Hệ thống Gatekeeper\ Gatekeeper là một thiết bị H.323 cung cấp dịch vụ kiểm soát cuộc gọi đến các điểm đầu cuối và chuyển địa chỉ giữa E.164 và danh sách điện thoại. Gatekeeper sẽ quản lý băng thông vào và ra giữa các trung tâm và giữa các zone. Gatekeeper sẽ cung cấp các dịch vụ sau:
Các thiết bị đầu cuối (cho dịch vụ voice) sẽ được cấu hình để tự động tìm kiếm gatekeeper (gatekeeper discovery) thông qua sending multicast gatekeeper request (GRQ).
3.4Hệ thống Endpoint\ Các thiết bị giao tiếp đầu cuối bao gồm điện thoại bàn, phần mềm thoại được cài trên các máy tính PC và mỗi thiết bị này đều có các kết nối Ethernet. Chi tiết các thiết bị như sau:
4. Các mô hình triển khai VoIP\ Hiện tại có nhiều mô hình để triển khai hệ thống truyền thông hợp nhất Unified Communication, tuy nhiên với bất kì hệ thống truyền thông hợp nhất nào đều phải dựa trên một thiết bị trung tâm xử lý cuộc gọi, Cisco Unified Communications Manager. Đây là hệ thống xử lý trung tâm cho toàn bộ hệ thống Unified Communcation của hãng Cisco.\ Dưới đây là một số mô hình triển khai hệ thống IP Telephony dựa trên nền tảng:
Mô hình Single Site\ Mô hình triển khai hệ thống Cisco Unified Communication single site bao gồm một trung tâm xử lý cuộc gọi được đặt duy nhất tại một site. Các dịch vụ IP Telephony sẽ không cung cấp thông qua môi trường mạng WAN. Đối với mô hình triển khai này toàn bộ thiết bị phục vụ cho hệ thống IP Telephony bao gồm hệ thống tổng đài, hệ thống voice gateway, hệ thống Endpoint đều được đặt tại một site trung tâm, các dữ liệu voice sẽ chỉ tập trung tại một điểm duy nhất.\ Với mô hình triển khai Single Site sẽ cung cấp tính có sẵn cao, khả năng tận dụng cơ sở hạ tầng mạng có sẵn. Khi sử dụng mô hình Single Site, hệ thống có thể hoàn toàn sử dụng chuẩn Codec G.711 cho các dịch vụ thoại, do các dữ liệu thoại không phải đi qua môi trường mạng WAN, nơi có nhiều hạn chế về vấn đề băng thông.\ Tuy nhiên khi triển khai hệ thống IP Telephony theo mô hình Single Site, các dịch vụ VoIP chỉ tập trung tại một điểm mà không có sự phân tán ra các chi nhánh hoặc các phòng giao dịch khác.
Mô hình Multi-Site với trung tâm xử lý cuộc gọi tập trung\ Mô hình triển khai Multi-Site được thiết kế theo nguyên tắc có một trung tâm xử lý cuộc gọi được đặt tại hội sở, cung cấp các dịch vụ VoIP cho các site ở xa kết nối đến thông qua hạ tầng mạng IP WAN. Hệ thống mạng WAN sẽ đảm nhiệm việc vận chuyển các traffic VoIP giữa site trung tâm và các site ở xa. Các remote site sẽ dựa vào hệ thống Cisco Unified Communication Manager được triển khai dưới dạng Cluster để sử dụng các dịch vụ như Voice Mail, IVR (interactive voice response). Các ứng dụng này thường được đặt tại một Site trung tâm cùng với Cisco Unified Communication Manager để giảm công sức quản trị và bảo trì.
Mô hình giao tiếp đa điểm xử lý cuộc gọi phân tán\ Mô hình này chỉ được áp dụng khi một Cisco Unified Communication Manager Cluster không đủ lớn và mạnh để hỗ trợ cho toàn bộ hệ thống hoặc do điều kiện địa lý, hoặc về mặt tổ chức. Mô hình này bao gồm các Cisco Unified Communication Manager cluster kết nối lẫn nhau thông qua đường trunk H.323. Khi đó mỗi một Cisco Unified Communication Manager Cluster sẽ bao gồm các Cisco Unified Communication Manager, gateway, gatekeeper, MCU, thiết bị đầu cuối endpoint, các ứng dụng. Ngoài ra, tính năng quản lý chất lượng dịch vụ QoS phải được áp dụng lên các kết nối WAN giữa các site.
Giới thiệu công nghệ DMS
Digital Media Suite - DMS là một giải pháp truyền thông đa phương tiên được phát triển bởi Cisco, DMS làm thay đổi cách thức học tập, truyền thông và cộng tác cho các tập đoàn doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện và trường học.
Bộ sản phẩm của DMS
Bộ sản phẩm DMS gồm ba phần tính năng chính đế ứng dụng cho giải pháp truyền đa phương tiện của khách hàng: Digital Sign, Cast và Show and Share.
Thành phần thiết bị
Hệ thống DMS gồm các thành phần cơ bản như:
Lợi ích của khách hàng
Vì sao chọn lựa Cisco
Thông qua năng lực đặc biệt tích hợp nhiều thiết bị truyền thông và các định dạng phương tiện, Cisco có thể trợ giúp các công ty cải thiện chất lượng, hiệu suất và hiệu quả truyền thông số theo cách mà các giải pháp cạnh tranh không thể hỗ trợ.
Tổng quan\ Cisco TelePresence là một giải pháp tiêu chuẩn cho hội nghị truyền thông cung cấp các trải nghiệm ba chiều, cá nhân, kết nối các nhóm và cá nhân theo nhiều cách khác nhau, mở rộng cộng tác trực diện trong phạm vị doanh nghiệp, các đối tác và nhà cung cấp. Không còn bó hẹp trong mục đích tiết kiệm chi phí đi lại khi tổ chức các cuộc họp như truyền thống, Cisco TelePresence hướng đến việc xây dựng một môi trường làm việc cộng tác với khả năng tương tác đa dạng, thay đổi cách thức và mô hình vận hành của doanh nghiệp với các trải nghiệm hoàn toàn mới.
Với sự phát triển của hội thảo video truyền thống từ độ nét tiêu chuẩn (SD) sang chất lượng cao (HD), hệ thống danh mục các điểm cuối đa dạng và các thành phần hạ tầng hoàn chỉnh của Cisco TelePresence phù hợp cho tất cả các đối tượng khách hàng và mô hình doanh nghiệp khác nhau cho dù khách hàng chọn lựa giải pháp đầu tư mới hay mở rộng hệ thống hiện có. Thân thiện với người dùng, TCO hiệu quả, hiệu suất đầu tư cao là các ưu điểm của giải pháp Cisco TelePresence.
Dải sản phẩm Cisco TelePresence\ Cisco TelePresence có danh mục các sản phẩm bao gồm: thiết bị đầu cuối (endpoint), các thành phần cơ sở hạ tầng (infrastructure components) và khả năng liên công ty (intercompany capabilities)
Các thiết bị đầu cuối được thiết kế tối ưu cho các môi trường khác nhau:
Management: Cisco TelePresence Manager, Cisco TelePresence Management Suite
Các ứng dụng của giải pháp Cisco TelePresence
Cisco TelePresence có phạm vi ứng dụng rất rộng cho phép bạn làm được nhiều việc hơn với ít chi phí hơn, thay đổi tổ chức và thân thiện hơn với môi trường. Cisco TelePresence cho phép bạn hợp nhất tổ chức và thay đổi cách thức giao tiếp và trao đổi thông tin với sự sẵn sàng nguồn lực quan trọng ở bất kể địa điểm nào. Nhiều ứng dụng và quy trình kinh doanh đang được thay đổi bằng cách sử dụng Cisco TelePresence như một công cụ chiến lược, ví dụ như:
Các lợi ích khi triển khai Cisco TelePresence
Với danh mục sản phẩm toàn diện và cấu trúc tích hợp, Cisco TelePresence cho khả năng tương thích hoàn toàn dựa trên các tiêu chuẩn và có tính năng thân thiện với người sử dụng. Với Cisco TelePresence, bạn có thể: